Lý giải vì sao nước mắt có vị mặn ?

Xem bản đầy đủ

Lý giải vì sao nước mắt có vị mặn ?

Trong cuộc đời mỗi người đều có những giây phút vui buồn và rơi lệ. Nước mắt chi phối cảm xúc của chúng ta và giúp chúng ta biểu đạt cảm xúc dễ dàng nhất. Thế nên, ai cũng cảm nhận thấy vị mặn của nước mắt  khi chảy vào khóe miệng. Vậy vì sao nước mắt lại mặn ? 

 

Giọt nước mắt có vị mặn .(Ảnh: ST)

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng ở người trưởng thành, tại mọi thời điểm trong ngày đều có một lượng muối trong cơ thể tương đương với một cốc, cho thấy trong cơ thể người có rất nhiều muối. 

Lượng muối có trong cơ thể không tập trung tại một điểm mà có ở khắp mọi nơi trong cơ thể , trong máu, dịch thể,...ngay cả nước mắt, mồ hôi, nước bọt cũng chứa một lượng muối nhất định.  Đây chính là lý do giải thích vì sao nước mắt có vị mặn.

Trong thành phần nước mắt không chỉ chứa một lượng ít muối natri và kali khiến ta nếm thấy vị mặn mà còn chứa nhiều thành phần hữu cơ và vô cơ khác như lipid, lysozyme, mucin, lactoferin và enzyme. Những thành phần này tạo nên một màng mỏng trên bề mặt nhãn cầu, giúp mắt không bị khô. Ngoài việc biểu đạt cảm xúc, nước mắt còn giúp bảo vệ mắt khỏi sự xâm hại của vi khuẩn và các vật thể lạ bên ngoài, giúp diệt khuẩn và khử độc. Nước mắt tạo nên một màng mỏng trên bề mặt nhãn cầu, giúp bôi trơn nhãn mạc và làm mắt không bị khô.

Có thể thấy nước mắt cực kỳ quan trọng, giúp duy trì độ ẩm cho mắt, bảo vệ mắt và ngăn chặn khả năng nhiễm khuẩn.

 

Tại sao bạn nên dùng sản phẩm Thosamin để khử mùi hôi cơ thể?

  • Hiệu quả thấy rõ sau 1 tháng sử dụng
  • Trị hiệu quả tổng hợp: hôi nách, hôi miệng, hôi chân,....
  • Sản phẩm đã được đăng ký chất lượng và có giấy phép đầy đủ
  • Nguyên liệu nhập khẩu châu âu
  • Giá cả cực kỳ hợp lý
  • Vận chuyện tận nơi trên toàn quốc
  • Thanh toán tại nơi giao hàng hoặc chuyển khoản
  • Tư vấn nhiệt tình 24/7

 

Vậy chúng ta rơi nước mắt khi nào ?

Đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, những vui buồn, mệt mỏi đều thể hiện qua đôi mắt. Chính vì vậy, nhiều người chỉ cần nhìn qua biểu hiện của đôi mắt là biết đối phương đang vui hay đang buồn, suy tư lo lắng đều hiện rõ qua ánh mắt. 

Giọt nước mắt hạnh phúc

Giọt nước mắt của người mẹ khi được nhìn thấy đứa con sau 9 tháng mang nặng đẻ đau; niềm vui sướng, tự hào khi đạt được thành tích bản thân đã cố gắng rất lâu; hạnh phúc vì được gặp người thân sau bao năm tháng xa cách,....Đây chính là những giọt nước mắt khi chúng ta cảm nhận một niềm hạnh phúc thực sự, nước mắt lúc này chảy ra để bộc lộ được nềm hạnh phúc đó.

Giọt nước mắt đau khổ

Cảm giác tuyệt vọng, mệt mỏi khi thất bại trong cuộc sống, khi mất đi người thân yêu, khi bị phản bội,... khiến trái tim bị tổn thương và những giọt nước mắt lúc này như cách để chúng ta cân bằng lại cảm xúc.

Nước mắt chảy từ những nguyên nhân khách quan

Những tác nhân bên ngoài như khi bụi bẩn vương vào mắt, khi cắt hành tây mà không vui cũng như không buồn cũng khiến nước mắt chảy. Đây là phản xạ của cơ thể để  bảo vệ mắt, nước mắt chảy ra nhằm tống các vật lạ ra ngoài. Lúc này, nước mắt chảy ra như một phản xạ đáp ứng lại kích thích của mắt một cách tự nhiên chứ không phải do cảm xúc và ý muốn của con người, khi đã tống được dị vật ra ngoài thì lúc đó nước mắt tự khắc ngưng chảy.