6 nguyên tắc bảo vệ mắt cho dân văn phòng

Xem bản đầy đủ

6 nguyên tắc bảo vệ mắt cho dân văn phòng

Những người làm việc trong môi trường tiếp xúc với máy tính, laptop, thiết bị di động nhiều trong thời gian dài thường gặp các vấn đề về mắt như nhức mắt, mỏi mắt, thậm chí gây loãn thị, cận thị,... đặc biệt là bộ phận dân văn phòng là đối tượng gặp những vấn đề trên là nhiều nhất.

 

 

Bình thường mỗi người chớp mắt khoảng 15 lần/1 phút nhưng khi nhìn vào màn hình máy tính, số lần chớp mắt có thể giảm đi một nửa dù làm việc hay giải trí, đặc biệt là những công việc như chỉnh sửa lỗi văn bản, tính toán những con số,...

Để có đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt nên chú ý thực hiện những nguyên tắc sau: 

Nguyên tắc thứ 1: Tư thế ngồi làm việc phù hợp:  nên cách máy tính khoảng 60 m, tức là khoảng cách từ màn hình đến mắt khoảng bằng một cánh tay và vị trí màn hình nên đặt sao cho mắt nhìn hơi check xuống nhằm giảm bớt lượng bức xạ từ màn hình máy tính đến mắt.

Độ sáng màn hình máy tính cần để ở mức vừa phải, không quá cao nhưng cũng không để quá tối càng gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt.

Nguyên tắc thứ 2: Sử dụng thuốc nhỏ mắt: Khi cảm thấy nhức mắt, mỏi mắt chúng ta thường có thói quen dụi mắt liên tục càng ảnh hưởng lớn đến đôi mắt, thay vì vậy hãy dùng đến thuốc nhỏ mắt để cứu cánh cho trường hợp này, vừa giúp thư giãn và bảo vệ mắt. Những lọ thuốc nhỏ mắt bán ở các hiệu thuốc và có thể mang theo bên người mọi lúc.

Nguyên tắc thứ 3: Dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt, cho mắt được giải lao bằng cách nhìn vào 1 điểm  cách 20m trong khoảng 20 giây. Phương pháp này giúp giảm áp lực của mắt khi làm việc căng thẳng

Nguyên tắc thứ 4: Thường xuyên nhấp nháy mắt để tăng độ ẩm cho đôi mắt bởi khi tiếp xúc với máy tính nhiều dễ dẫn đến trường hợp mắt bị khô và mệt mỏi

Nguyên tắc thứ 5: Nhìn vào những điểm khác ngoài màn hình máy tính như cửa sổ, cây cảnh, hoa,... để giảm bớt gánh nặng cho đôi mắt. Cứ mỗi 30 phút -1 tiếng liên tục làm việc trên máy tính hoặc thiết bị di động nên nhìn qua không gian khác 1 lần. Việc này khong chỉ tốt cho mắt mà còn giảm căng thẳng cho đầu óc, thư giãn giúp tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn.

Nguyên tắc thứ 6: Đứng dậy vận động nhẹ hoặc đi lại xung quanh như đi lấy nước uống, vừa cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, giữ ẩm cho da và mắt, vừa giảm bớt tình trạng nhức mỏi mắt ngay lập tức.

Ngoài các nguyên tắc trên, những người thường xuyên sử dụng kính áp tròng khi sử dụng máy tính, thiết bj di động tình trạng mắt đã khô và khó chịu lại càng trầm trọng hơn. Thỉnh thoảng nên thay bằng kính thông thường và bảo quản sạch sẽ, vệ sinh kỹ trước khi dùng lại.Đặc biệt, không nên đeo kính áp tròng khi đang ngủ mặc dù sản phẩm được phép sử dụng, nhằm giảm áp lực cho mắt, để đôi mắt được nghỉ ngơi.

Nếu mắt thừơng xuyên có dấu hiệu đỏ, nhìn mờ, hay chảy nước mắt, dễ bị đau nên đến cơ sở uy tín về mắt để được khám và điều trị kịp thời.