Các bệnh lý ở da do tuyến bài tiết

Xem bản đầy đủ

 

Tuyến bài tiết là một bộ phận quan trọng của cơ thể có tác dụng điều hòa thân nhiệt, bài tiết chất bã và bảo vệ da. Tuy nhiên, với một số người, đặc biệt là những người bị tăng hoặc giảm tiết mồ hôi thì lại gây nên nhiều bệnh lý về da đáng quan tâm.

 

1 . Các bệnh lý về da do tuyến mồ hôi

Trên cơ thể mỗi người có 2 loại tuyến mồ hôi là tuyến mồ hôi nước và tuyến mồ hôi dầu.

 Tuyến mồ hôi nước:

Đây là tuyến mồ hôi có ở hầu hết trên da, ngoại trừ ở niêm mạc. Vai trò chính của tuyến mồ hôi nước là giúp điều hòa thân nhiệt, làm giảm nhiệt độ cơ thể khi thời tiết nóng bức hoặc vận động nhiều, giúp bài tiết chất độc và giữ cho pH của da từ 4,5 đếm 5,5.

Các bệnh lý do tuyến mồ hôi nước:

  • Bệnh tăng tiết mồ hôi: Nguyên nhân chính là do rối loạn điều hòa nhiệt độ cơ thể như sốt, nhiễm khuẩn, nhiễm độc rượu hoặc do thần kinh, bị cảm xúc mạnh, căng thẳng, tuổi mãn kinh hay do béo phì. Việc tăng tiết mồ hôi này thường gây ngứa ngáy, gây trở ngại cho sinh hoạt, lao động hoặc có thể gây nhiễm khuẩn da.

       Để hạn chế việc tăng tiết mồ hôi nên tránh bị căng thẳng, lo lắng nhiều.

  • Bệnh rôm sảy: Hiện tượng rôm sảy xảy ra do mồ hôi bị ứ đọng trong ống bài tiết. Khi mồ hôi bị tắc ở ống dẫn ngoài thì sẽ gây nên các triệu chứng là nổi nhiều mụn nước dưới lớp sừng của da, thường gặp ở thân mình và ít gây khó chịu. Khi mồ hôi bị tắc ở ống dẫn trong sẽ gây nổi sần đỏ cứng ở thân mình, nếp gấp, cổ, thân, nách, mặt, gây ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi nào thời tiết nóng bức.

       Để phòng tránh bệnh nên tránh ở môi trường nóng nực quá lâu, mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, tránh chà sát mạnh khi tắm.

 Tuyến mồ hôi dầu:

Tuyến mồ hôi nhờn thường tập trung chủ yếu ở nách, hậu môn, vùng sinh dục, ống tai ngoài, vùng quanh rốn và hoặt động mạnh khi đến tuổi dậy thì.

Các bệnh lý do tuyến mồ hôi dầu:

  • Bệnh mùi hôi cơ thể: Đặc tính của mồ hôi là không mùi, tuy nhiên khi mồ hôi dầu tiết ra chứa lượng lớn chất béo là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn dưới lỗ chân lông phát triển gây mùi hôi khó chịu cho cơ thể, đặc bệt là ở vùng nách. Ngoài ra, một số thực phẩm gây mùi như hành, tỏi, sầu riêng khi ăn vào cơ thể sẽ thoát ra từ tuyến mồ hôi dầu gây mùi hôi.

        Với những người thường bị vấn đề mùi hôi cơ thể cần thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn, tránh ăn các thức ăn nhiều gia vị, các thực phẩm gây mùi, mặc          quần áo thoáng mát.

  • Bít tuyến mồ hôi: Bệnh này thường gặp ở phụ nữ sau tuổi dậy thì. Triệu chứng thường thấy ở bệnh là ở những vùng như nách, quanh đầu vú, vùng sinh môn nổi những sẩn màu.

2 . Các bệnh lý về da do tuyến bã nhờn

Tuyến bã nhờn tiết ra các chất nhờn như acid béo, cholesterol, nước, tập trung nhiều ở mặt và ngực. tuyến bã nhờn giúp da mềm mại, duy trì độ ẩm.

Một số bệnh lý về da do tuyến bã nhờn:

  • Mụn trứng cá: Sự tăng tiết chất bã từ khi đến tuổi dậy thì do tác động của chất nội tiết tố sinh dục sẽ tạo nên mụn trứng cá. Để điều trị mụn cần sự kiên trì, luôn giữ da sạch sẽ, rửa mặt hằng ngày bằng nước sạch và lau khô.
  • Bệnh viêm da tuyến bã nhờn: Là bệnh gây ra do sự tăng bài tiết chất bã ở vùng mặt, ngực, giữa lưng. Triệu chứng của bệnh là nổi mảng đỏ đối xứng ở hai bên má, trán, ngực, giữa lưng, thường tạo vảy và gây ngứa nhẹ.

 

Để phòng ngừa và hạn chế các bệnh về tuyến bài tiết ở da cần quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày, tăng cường hoa quả và nước lọc. Bên cạnh đó nên thường xuyên tập thể dục nhằm khơi thông các tuyến bài tiết hiệu quả.